Một vài mẹo để phòng tránh Ransomware ( virus mã hóa file ) hiệu quả

Nội dung chính

Tình hình Ransomware diễn biến ngày càng căng cực vì vậy mình sẽ chia sẻ 1 vài mẹo để mọi người phòng tránh.

1. Backup dữ liệu nhiều nơi nhất có thể:

Đừng bao giờ lười sao lưu. Dữ liệu của bạn sẽ an toàn hơn khi được giấu ở nhiều nơi, nếu pháo đài của nơi này sập thì còn nơi khác. Các bạn phải làm sao mà không có gì để sợ mất thì mới được.

2. Dùng 1 trình chặn quảng cáo hiệu quả khi duyệt web

Trình chặn quảng cáo sẽ giúp bạn chặn các quảng cáo dạng click bait và pop up độc hại. Tất nhiên không có lá chắn nào tuyệt đối nên hãy cảnh giác khi duyệt web. Khuyên dùng:
-uBlock Origin (https://github.com/gorhill/uBlock#installation)
-Adguard(trả phí càng tốt)


3. Dùng Chrome (hoặc browser nhân chromium khác) nên tắt các tính năng sau (lưu ý mình dùng English nên tiếng Việt sẽ hơi khác)


-Motion sensors
-Background sync
-Automatic downloads
-Unsandboxed plugin access
-Handlers
-MIDI devices
-USB devices
-Clipboard
-Payment Handlers
Đây là những tính năng cho phép trang web truy cập vào Chrome của bạn, thật nguy hiểm nếu chúng không được chăm chút và đầy lỗ hỏng bảo mật. Thực tế mà nói ít người biết đến sự tồn tại của chúng nên tốt nhất cứ tắt đi cho lành


4. Dùng Sandboxie để cô lập chương trình


https://www.sandboxie.com/
Sandboxie đã nổi tiếng từ lâu rồi nên các bạn cứ search google là biết cách dùng. Nó đã miễn phí và đang chuẩn bị chuyển sang FOSS luôn, có vẻ như đây sẽ là khắc tinh của bọn ransomware, hãy cảm ơn công ti Sophos đi


5. Nếu có dùng IDM và antivirus bên thứ 3 hãy liên kết chúng lại để có một trình download bảo mật

Đây là hướng dẫn từ IDM: https://www.internetdownloadmanager.com/…/…/functions18.html


6. TUYỆT ĐỐI không dùng crack vào lúc này, nếu có bí quá thì phải làm điều 4, 5 trước rồi mới được tải file crack.


⬤ 7. KHÔNG CÔNG KHAI PASS teamviewer, anydesk, ultraviewer,…. hay bất kỳ đoạn mã nào cho phép máy khác có thể kết nối tới máy tính của bạn. Chỉ gửi riêng cho người bạn thực sự tin tưởng.


⬤ 8. Chuẩn bị ít nhất 1 cái usb hoặc ổ đĩa rời boot winpe & linux 

Khuyến nghị dùng AnhDV Boot cho đơn giản vì có thể boot winpe và linux thậm chí dos luôn:


Nếu thắc mắc tại sao phải winpe rồi còn linux, vì nếu bạn gặp con ransomware hay virus nào mạnh phá luôn cái winpe thì bạn vào linux xử lý nó luôn.


9. Nếu có thời gian, bạn nên tập dual boot một bản linux nào đó và lưu dữ liệu quan trọng trên phân vùng ext4 của nó. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nơi lưu trữ an toàn và nếu windows bị dính con gì lạ thì bạn dùng linux đập chết nó cũng được.


10. Khi duyệt web, cố gắng căng mắt ra và click chậm rãi, đọc hết các bảng thông báo. Với website thì bạn cẩn thận các bảng thông báo và link giả, tốt nhất đừng bao giờ click vào bảng thông báo nào mà click bên ngoài cho nó tắt. Nếu nó không tắt dùng tính năng adblock, chuột phải chọn “Block element…”. Nâng cao hơn, bạn có thể dùng F12 delete luôn đoạn code đó cho nó biến mất nếu nó không chịu tắt.

Còn khi bạn nào đã không may bị nhiễm virut mã hóa file mà cần khôi phục dữ liệu virus mã hóa file thì liên hệ dịch vụ khôi phục dữ liệu mã hóa file của bên mình nhé trong trường hợp dữ liệu của bạn cực kỳ quan trọng

Nguồn Facebook Lê Thịnh thank for share

SUPPORT 24/7

Zalo 091 861 8866 - Email: htien88it@gmail.com - Phone: 091 861 8866

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *