Windows là gì nó có phải là một dịch vụ không, nó là một hệ điều hành

Nội dung chính

Một bài viết khá hay về tâm tư của người dùng Windows. Các bạn có thể xem bài viết gốc ở cuối phần ghi chú.

“Windows là một dịch vụ” không thành công.

“Windows là một dịch vụ” không thành công. Đó là điều rõ ràng: Windows không phải và chưa bao giờ là một dịch vụ. Đó là một hệ điều hành trên máy tính và không cần cập nhật sau mỗi sáu tháng. Ngay cả iOS và Android cũng chỉ nhận được bản cập nhật lớn mỗi năm một lần.
Microsoft chỉ đưa ra một bài đăng trên blog về chất lượng của Windows 10 rằng: “nó rất an toàn”. Microsoft không giải thích những gì đã xảy ra với Bản cập nhật tháng 10 năm 2018, và cũng không hứa sẽ thay đổi quá trình phát triển trong tương lai. Cam kết duy nhất đó là minh bạch hơn và cải thiện giao tiếp trong tương lai.
Để đưa tất cả các lỗi gần đây vào quan điểm, Microsoft yêu cầu chúng ta xem xét “quy mô của hệ sinh thái Windows”:

Với Windows 10 một mình chúng tôi làm việc để cung cấp chất lượng cho hơn 700 triệu thiết bị Windows 10 hoạt động hàng tháng, hơn 35 triệu ứng dụng với hơn 175 triệu phiên bản ứng dụng và tương thích với 16 triệu phần cứng/trình điều khiển(drives) khác nhau.

Đúng vậy — Windows là một con thú rất phức tạp, phải hỗ trợ một số lượng lớn các thiết bị phần cứng và các ứng dụng phần mềm. Đó là lý do mà Microsoft nên làm chậm hoặc ngừng cập nhật Windows thường xuyên, chứ không phải lý do cho các lỗi liên tục. Cập nhật bảo mật là quan trọng, nhưng song song đó cập nhật Windows 10 lại có thể khiến máy tính chúng ta bị lỗi.

Không người dùng máy tính nào yêu cầu Microsoft xem Windows là 1 dịch vụ!

“Phần mềm là 1 dịch vụ” là xu hướng. Nhưng các loại dịch vụ này thường được lưu trữ trên nền tảng từ xa, như Amazon Web Services hoặc thậm chí là Microsoft Azure. Các ứng dụng web như Gmail và Facebook là các dịch vụ, có nghĩa là công ty duy trì phần mềm và bạn truy cập phần mềm từ xa.
1 hệ điều hành hỗ trợ trên hàng triệu thiết bị với các phần cứng khác nhau thì nó không phải là 1 dịch vụ. Nó không thể được thực hiện cập nhật dễ dàng và khi đó bạn sẽ gặp phải sự cố về phần cứng, trình điều khiển hoặc phần mềm khi thay đổi nhiều thứ. Quá trình cập nhật không thể hoàn thành ngay lập tức, nó là 1 bản tải xuống lớn và phải mất 1 lúc để cài đặt.
Rất ít phần mềm bị ảnh hưởng nếu Google thay đổi 1 điều gì đó trong Gmail, trường hợp xấu nhất là Gmail có thể ngừng hoạt động. Nhưng nếu Microsoft mắc lỗi với Windows thì hàng triệu phần mềm hoặc xấu nhất máy tính có thể bị lỗi.

Khi Windows là một dịch vụ thì chúng ta đã nhận được gì?

Khi Windows là một dịch vụ thì chúng ta đã nhận được gì? Windows 10 đã được cải thiện bao nhiêu kể từ khi phát hành?
Chắc chắn, Microsoft vẫn tiếp tục bổ sung thêm các tính năng mới như Timeline và Paint 3D, nhưng có bao nhiêu người dùng Windows quan tâm đến những tính năng này? Nhiều tính năng mới như Paint 3D và bản cập nhật cho Microsoft Edge, có thể được phân phối mà không cần nâng cấp hệ điều hành chính.
Chỉ xem xét nhiều tính năng trong Bản cập nhật mới của Windows 10 và thử hỏi xem liệu chúng có đáng giá bằng tất cả các tệp và phim đã bị xóa hay không. Tính năng nhắn tin từ máy tính là rất tốt, nhưng Microsoft có thể phát hành một ứng dụng thực hiện điều đó – trên thực tế, điều này đã từng được cho là một tính năng của Skype. Lịch sử Clipboard thật tuyệt, và một giao diện ban đêm cho File Explorer rất dễ thương.
Nhưng chúng ta không thể đợi thêm sáu tháng nữa để Microsoft đánh bóng và thử nghiệm những thứ này một cách hoàn thiện?
“Windows là dịch vụ” đã giúp chúng ta có thêm được vài thứ. Nó giúp chúng ta có thêm được các ứng dụng được cài đặt sẵn như là Candy Crush, giúp chúng ta ngày càng tăng thêm được số lượng quảng cáo được tích hợp sẵn và nhận thêm các lỗi về kích hoạt Windows do vấn đề về máy chủ.

Windows không cần các bản cập nhật lớn mỗi sáu tháng.

Xin hãy làm chậm việc phát hành một phiên bản mới của Windows thành một lần mỗi năm?
Đó là những gì Apple làm, Apple không cần chúng ta xem “MacOs là một dịch vụ”, họ chỉ tạo 1 bản phiên bản hệ điều hành mới mỗi năm, với 1 tên mới, và dành rất nhiều thời gian để đánh bóng nó và sửa chữa lỗi. Họ đợi đến khi hoàn thiện mới phát hành, hoặc họ có thể trì hoãn việc phát hành lại nếu có lỗi xảy ra.
Hãy cung cấp mọi phiên bản của Windows như một bản nâng cấp miễn phí tùy chọn. Đừng ép buộc mọi người nâng cấp ngay lập tức. Đừng lừa mọi người cài đặt hệ điều hành mới chỉ vì họ đã nhấp vào “Kiểm tra cập nhật”. Nếu nó tốt, mọi người sẽ cài đặt nó.
Nếu phần cứng hoặc phần mềm của ai đó không hoạt động chính xác với bản phát hành mới, hãy để chúng hoạt động với hệ điều hành cũ của chúng.
Đối với bản Enterprise (bản dành cho doanh nghiệp), mọi bản cập nhật tính năng ở tháng 9 đều được vá trong 30 tháng. Windows chỉ cần làm cho các tính năng ở tháng 9 này sử dụng ổn định và cho phép tất cả người dùng tiến hành cập nhật nó.
Với Windows 10 Professional, người dùng có thể trì hoãn cập nhật trong 1 thời gian ở trong mục Cài đặt. Nếu là phiên bản Enterprise, người dùng có thể sử dụng một phiên bản phát hành trong tối đa 30 tháng, nhận cập nhật bảo mật toàn bộ thời gian. Riêng đối với người dùng phiên bản Home thì sẽ không được cung cấp tính năng trì hoãn cập nhật.

Đối với người dùng Windows 7.

Windows 7 hỗ trợ nhiều thiết bị phần cứng và phần mềm, không liên tục thay đổi mọi thứ. Nhưng Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows 7 vào ngày 14 tháng 1 năm 2020. Sau đó, người dùng Windows 7 sẽ phải nâng cấp lên Windows 10 hoặc sẽ không nhận được bất kỳ bản vá bảo mật nào khi ở lại Windows 7.
“Liệu rằng chúng ta có phải là người thử nghiệm các phiên bản Beta cho khách hàng thực sự của Microsoft – các doanh nghiệp trả tiền cho phần mềm tốt và ổn định?”

SUPPORT 24/7

Zalo 091 861 8866 - Email: htien88it@gmail.com - Phone: 091 861 8866

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *