Thời lượng Pin Laptop cũ cách tối ưu sao cho hợp lý nhất

Thời lượng sử dụng pin cho Laptop cũng quan trọng với nhiều bạn cũng như nhiều người quan tâm trong quá trình sử dụng và cách tối ưu cho pin laptop dùng lâu nhất

Đối với Laptop cũ, mình xin phép đề xuất một số phương án mình vẫn thưc hiện. Mời anh em tham gia trao đổi chia sẻ thảo luận nhé.

1. Tối ưu tác vụ chạy ngầm. Mình đã cố gắng tối ưu tác vụ chạy ngầm rất nhiều trong các bản Windows 10 rocket, và cho tới 1803 gần đây mình mới tạm hài lòng khi mà các tính năng vẫn được giữ nguyên nhưng tác vụ chạy ngầm được giảm thiểu. Các bạn update driver xong có thể tắt nốt windows update bằng lệnh tắt nhanh trong bộ công cụ là xong. Nên tắt bớt các ứng dụng không thật sự cần thiết khi sử dụng pin.

2. Việc “vắt kiệt đến giọt cuối cùng” đối với pin lithium (loại pin hiện được sử dụng cho các laptop ngày nay) sẽ làm cho pin trở nên kém đi.
Nếu chỉ là một hoặc hai lần thì chưa có sự ảnh hưởng, tuy nhiên nếu bạn cứ liên tục để tình trạng này diễn ra thì pin của bạn sẽ ra đi rất nhanh.
Khi sử dụng máy, nên cắm sạc khi pin còn khoảng 15 – 20%.

Không THƯỜNG XUYÊN để pin chạy kiệt, chạy pin ở mức quá yếu quá thấp. Ví dụ nhiều bạn vẫn cố gắng dùng cho pin kiệt hẳn về 7% rồi máy tự ngủ đông. Đối với Laptop cấu hình thấp (ta hay gọi là yếu sinh lí), thì lượng điện tiêu thụ được thiết kế rất thấp, nên không hại pin lắm. Đối với Laptop cấu hình hiệu suất cao (M, QM, MQ, H, HQ,…) thì pin ở mức 7% Windows sẽ ép toàn bộ hệ thống về chế độ ngủ đông ngay lập tức, toàn bộ năng lượng cuối cùng được tập trung vào để đưa hệ thống vào trạng thái an toàn cho dữ liệu. Pin sẽ BẮT ĐẦU ở 7%, nên khi ngủ đông xong thì pin có thể ở mức cạn kiệt hoàn toàn. Việc vắt kiệt pin này đối với các Laptop cấu hình cao thì rất hại pin, có thể làm pin rất nhanh chai, đối với pin cũ có thể không sạc lại được nữa. Windows 10 Rocket 1803 được thiết kế nhắc nhở cắm sạc ở 22% và cưỡng bức ngủ đông ở 15% pin. Mức 15% pin là an toàn với các máy cấu hình khủng như máy trạm, máy gaming. Với các máy CPU yếu sinh lí thì 15% pin vẫn còn dùng được khá nhiều nữa, nhưng vì mục đích chung, anh em thông cảm mình buộc phải lựa chọn ở mức này để cân bằng. Bù lại, do được tối ưu, máy của bạn vốn dùng được lâu hơn so với không dùng rocket 1803 rồi, vì đã tối ưu các tác vụ chạy ngầm cũng như cân bằng ứng dụng.

3. Tốc độ xả pin trên máy tính xách tay bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các trình quản lý nguồn và loại ứng dụng đang chạy. Chẳng hạn, các ứng dụng cần nhiều bộ nhớ cho đồ họa, chơi game và phát video tiêu thụ nhiều pin hơn các ứng dụng desktop thông thường. Vì thế không nên chỉ chạy pin khi có thể cắm sạc. Cắm sạc càng nhiều trong khi sử dụng càng tốt. Khi cắm sạc zin chính hãng đủ nguồn, Laptop được thiết kế để lấy nguồn từ sạc cung cấp cho máy hoạt động. Khi chạy pin, máy được đưa về chế độ hiệu suất thấp để tiêu hao ít năng lượng hơn, nên máy chạy chậm hơn (xung nhịp CPU, GPU giảm). Nếu chạy nặng, chơi game nặng sẽ thấy lag, giật tung chảo. Bên cạnh máy tính chạy ở chế độ tiết kiệm năng lượng kiểu “đói ăn” thì pin lại phải gồng lên để gánh tải. Đối với máy tính cấu hình yếu sinh lí thì không hại pin lắm nhưng với máy tính cấu hình cao mà ép máy chạy nặng khi chạy pin không cắm sạc thì khá hại pin. Ví dụ Dell G3, G5, G7 khi chạy pin xung nhịp CPU giảm rất sâu, chỉ xem phim Youtube có thể cũng thấy giật. Dĩ nhiên mình đã có giải pháp, nhưng bản chất của nó là phải bù đắp năng lượng để CPU đủ “sống và chiến đấu”.

4. Pin khi để lâu không dùng thì nên sạc đầy tầm 50%. Nếu để kiệt pin trong thời gian đủ dài, pin sẽ “chết” hẳn. Khi sạc đầy vẫn giữ sạc cắm dùng tiếp. Nhưng không nên cắm sạc qua đêm.

5. Pin không chịu được nhiệt độ cao nhất là với những chiếc máy nóng. Nên vệ sinh thay keo, kê máy thông thoáng để nhiệt độ pin được mát nhất có thể khi sử dụng. Pin cũng không nên sử dụng lâu dài trong môi trường lạnh nếu không bắt buộc. Hãy để máy tính sạch sẽ, kê máy thoáng mát (bên mình có tặng kèm nút cao su 3M để máy vừa đẹp vừa thoáng hơn). Cũng không để Laptop lên chăn, đệm, môi trường bụi bặm,..

6. Các kết nối không dây như Bluetooth nên tắt bỏ nếu không dùng khi dùng pin.

7. Đảm bảo điểm tiếp xúc của Pin vào Laptop. Thao tác thường xuyên tháo lắp pin ra vào có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất của pin nếu làm mòn, cong, vênh, lệch mạch tiếp xúc…Nên cố định pin chắc chắn trong máy. Nhiều Laptop đời mới hiện nay đã cố định bằng vít hẳn vào bên trong nắp đáy của máy.

8. Nên sử dụng SSD thay cho HDD để chạy Hệ điều hành và các phần mềm nặng để tối ưu hóa năng lượng.

9. Anh em chia sẻ thêm!

Chúc anh em có một quả pin khỏe, sử dụng thoải mái.

Ngoài ra bạn nào pin bị chai cần thay pin laptop tại nhà thì liên hệ Dịch vụ máy tính 247 bên mình để được hỗ trợ nhé

Nguồn :Hoàng Minh Hiền ( Lãng Khách )

SUPPORT 24/7

Zalo 091 861 8866 - Email: htien88it@gmail.com - Phone: 091 861 8866

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *